Giữ chân nhân viên - Nhà lãnh đạo phải làm gì?

Ông cha ta có câu “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, đối với một doanh nghiêp cũng vậy việc giữ chân nhân viên là mấu chốt quan trọng dẫn đến sự thành công và phát triển lâu dài của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, có một thực trạng ở rất nhiều doanh nghiệp đó là tình trạng nhân viên nghỉ việc. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, vậy người lãnh đạo cần làm gì để giữ chân nhân viên? Hãy tham khảo những cách sau dưới đây để giải quyết tình trạng trên.

Làm sao để giữ chân nhân viên

Tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân viên

Để đạt được hiệu quả trong công việc kinh doanh thì rất cần đến sự nỗ lực của cả tập thể. Không ai có thể tự mình làm tốt mọi việc dù cho đó là phần việc của mình, nên điều quan trọng là xây dựng tinh thần đồng đội và nếp thi đua trong doanh nghiệp.

Có 2 phương pháp giúp tạo nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân viên

  • Thiết lập trách nhiệm cụ thể cho từng vị trí công việc và nhân viên nào hoàn thành phần việc của mình sẽ được khen thưởng
  • Tạo môi trường làm việc mà tại đó, thay vì đánh giá hiệu quả riêng từng người, nhân viên trong nhóm cùng được khen thưởng nếu thành quả chung tốt đẹp.

Tạo cơ hội học tập, phát triển cho nhân viên

Để giữ chân nhân viên, bạn có thể cho họ thấy rằng doanh nghiệp mong muốn góp phần làm cuộc sống của họ tốt đẹp hơn, mở ra cho họ những hiểu biết mới bằng cách tạo mọi cơ hội học tập có thể.

Ngoài ra nếu không có được những cơ hội để phát triển, đón nhận những thử thách mới hay tham gia các chương trình đào tạo nội bộ, hiệu suất của những nhân viên này sẽ giảm đi đáng kể. Một nhân viên có định hướng nghề nghiệp rõ ràng phải được trải nghiệm những cơ hội để phát triển trong doanh nghiệp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Quản trị doanh nghiệp – Kiến thức và thực chiến

Tạo sự gắn kết giữa các nhân viên trong doạnh nghiêp

Nhiều nhà lãnh đạo không giữ được nhân viên giỏi bởi vì họ không tạo được sự gắn kết giữa các nhân viên với nhau và với doanh nghiệp. Sự gắn kết có thể được tạo ra thông qua các hoạt động tập thể như buổi họp nâng cao kỹ năng chuyên môn, làm việc nhóm hay những buổi teambuilding. Mối liên kết giữa các nhân viên trong doanh nghiệp là sợi dây gắn kết bền chắc nhất dành cho thành viên trong một doanh nghiệp đó.

cach-giu-chan-nhan-vien
Tạo sự gắn kết giữa các nhân viên trong doanh nghiệp

Cần ghi nhận, thưởng cho nhân viên có thành tích tốt trong công việc

Đây luôn là “tuyệt chiêu” của nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi. Đi kèm với những lời cảm ơn chân thành là những khoản thưởng tương xứng và kịp thời. Điều đó càng làm cho sự ghi nhận thêm ý nghĩa.

Tuy nhiên những người lãnh đạo cũng cần chú ý một điều là mỗi nhân viên có sở thích, thói quen và cách suy nghĩ khác nhau nên cũng có sự khác biệt về cách công nhận những đóng góp của họ cho doanh nghiệp. Đó là điều mà các nhà lãnh đạo phải hiểu được để từ đó lựa chọn hình thức khuyến khích, động viên đội ngũ nhân viên phù hợp nhất. Như vậy sẽ khiến họ cảm thấy được tôn trọng và muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp trong tương lai.

Cần quân tâm đến nhân viên nhiều hơn

Người quản lý cần dành nhiều thời gian để gặp và trao đổi với nhân viên. Tìm hiểu và lắng nghe những chia sẻ, biết được năng lực và khả năng của họ. Điều đó sẽ giúp người quản lý luôn có cách hỗ trợ nhân viên khi họ gặp vấn đề khó khăn gì. Nó cũng giúp giữ chân nhân viên bằng chính cảm giác được quan tâm và lòng trung thành với doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Kỹ năng quản lý nhân viên dành cho nhà lãnh đạo

Cần trao thêm quyền cho nhân viên

Nhà lãnh đạo nên giao cho nhân viên cấp dưới một số quyền nhất định giải quyết vấn đề và ra quyết định trong công việc. Tuy nhiên, việc giao quyền này phải dựa trên năng lực, nguyện vọng và mục tiêu phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Nếu làm được điều này, bạn sẽ giúp cho nhân viên phát huy tối đa điểm mạnh của họ và họ sẽ làm việc một cách tích cực, chủ động. Khi được chủ động trong công việc, nhân viên sẽ thấy tự hào, gắn kết hơn với doanh nghiệp và muốn ở lại lâu hơn để cùng nhau thực hiện những điều cần làm.

cach-giu-chan-nhan-vien-2
Tin tưởng giao quyền cho nhân viên

Cần lựa chọn nhân viên vào đúng vị trí

Các nhà lãnh đạo cần chọn nhân viên vào đúng vị trí phù hợp với họ dựa trên khả năng, sở thích và tính cách. Khi nhân viên được đạt vào đúng vị trí; khả năng phù hợp với yêu cầu công việc, sở thích phù hợp với tính chất công việc và tính cách phù hợp với môi trường làm việc thì  lức này tỷ lệ nhân viên nghỉ việc sẽ giảm còn năng suất làm việc sẽ tăng lên rất nhiều.

>>>Tham khảo thêm: Những bí quyết quản trị nguồn nhân lực

KẾT NỐI VỚI SALESWORD

Hotline: +84 0977 399 571
Trụ sở: 76 Mai Thị Lựu, Phường Đakao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
VP Hà Nội: Tầng 4&5, 47 Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

“THIẾU NỘI LỰC BÁN HÀNG, MỌI CHIÊU THỨC ĐIỀU TRỞ NÊN VÔ NGHĨA”

Võ Văn Đảng​

VỀ SALESWORLD

  • Giới thiệu
  • Sự kiện
  • Tuyển dụng
  • Tin báo chí
  • Liên hệ

KHOÁ HỌC

  • CEO phải giỏi SALE
  • Lãnh đạo bán hàng nội lực
  • Bán hàng bằng nội lực
  • Sales & Presentation
  • Xây dựng kịch bản Telesales

KIẾN THỨC BÁN HÀNG

  • Kỹ năng bán hàng
  • Bán hàng theo DISC
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Quy trình bán hàng
  • Xây dựng đội nhóm

ĐĂNG KÝ BẢN TIN BÁN HÀNG

Điền email của bạn để nhận bản tin bán hàng hàng tuần từ SalesWorld

Share