Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh - bước đầu giúp bạn nắm chắc thành công

Trong nền kinh tế thị trường mở cửa việc cạnh tranh trên thương trường là tất yếu. Chủ doanh nghiệp cần có đủ tầm nhìn vững vàng về đối thủ cạnh tranh để có chiến lược phát triển phù hợp. Vậy liệu có biết quyết nào để xác định rõ và chiến thắng mọi đối thủ cạnh tranh? Hãy cùng Salesworld tìm hiểu qua bài viết sau bạn nhé! 

doi-thu-canh-tranh
Những doanh nghiệp cùng kiếm tiền trên một thị trường hoặc một phân khúc khách hàng, đều là đối thủ cạnh tranh của bạn.

Đối thủ cạnh tranh là gì?

Trước khi tiến hành bước xác định đối thủ cạnh tranh, việc bạn cần làm là hiểu rõ khái niệm đối thủ cạnh tranh là gì. Dễ hiểu nhất thì tất cả những doanh nghiệp, cửa hàng đang kinh doanh trên cùng một phân khúc khách hàng với cùng một ngạch sản phẩm tương đương về mức giá chính là đối thủ cạnh tranh bạn cần lưu tâm.

Xác định chính xác đối thủ cạnh tranh

Chủ doanh nghiệp cần lưu tâm đến hai dòng đối thủ cạnh tranh cơ bản là: đối thủ cạnh tranh hiện tại và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Tiếp theo, căn cứ vào mức độ thay thế của sản phẩm kinh doanh – có thể phân thành 4 loại đối thủ cạnh tranh mở rộng phạm vi từ nhỏ đến lớn như sau:

  • Đối thủ cạnh tranh về nhãn hiệu: là các đối thủ đưa ra một sản phẩm, dịch vụ tương tự cho một số khách hàng với mức giá tương tự.
  • Đối thủ cạnh tranh cùng ngành: là các đối thủ sản xuất cùng một sản phẩm hoặc hay các loại sản phẩm trong cùng một ngành.
  • Đối thủ cạnh tranh về công dụng: là các đối thủ cùng cung ứng cùng một dịch vụ. (vd: dịch vụ nghe nhìn, dịch vụ ăn uống…)
  • Đối thủ cạnh tranh chung: là các đối thủ tuy không cùng ngành nhưng đều cạnh tranh để kiếm tiền từ một nhóm khách hàng.
doi-thu-canh-tranh-1
Cần phải xác định đúng đối thủ cạnh tranh dựa trên những số liệu cụ thể.

Đánh giá tiềm năng đối thủ cạnh tranh

Để xuất sắc vượt lên được đối thủ cạnh tranh của mình bạn cần nắm rõ được chiến lược, mục tiêu, điểm mạnh điểm yếu của đối thủ.

Các đối thủ cạnh tranh sát sườn với doanh nghiệp sẽ có cùng một thị trường mục tiêu, và có thể có cùng một chiến lược giống nhau. Vì vậy doanh nghiệp cần quan sát phân tích và tiên lượng các phản ứng chiến lược từ đối thủ cạnh tranh khi đang ở trong cùng một nhóm có chung một chiến lược nào đó.

 

Sau khi đã có được thông tin về các đối thủ quan trọng và chiến lược của họ, cần xem xét kỹ mục tiêu hướng đến của đối thủ: họ đang tìm kiếm điều gì ở thị trường và điều gì chi phối hành vi của họ?…

Tuy vậy, trong cùng một ngành, mỗi đối thủ cạnh tranh lại chọn cho mình một mục tiêu, đó có thể là:  khả năng sinh lời hiện tại, mức tăng trưởng thị phần, lưu lượng tiền mặt, vị trí dẫn đầu về công nghệ hay dịch vụ,… Bằng cách nhận thức được quan điểm của đối thủ cho chúng ta biết đối thủ cạnh tranh có hài lòng với mục tiêu hiện tại hay không và sẽ đề ra chiến lược nào tiếp theo để hoàn thiện mục tiêu đó.

Các mục tiêu của đối thủ được hình thành trên cơ sở phân tích một cách có hệ thống nhiều vấn đề, bao gồm quy mô kinh doanh, quá trình lịch sử, bộ máy quản lý và tình trạng tài chính của họ. Nếu đối thủ là một bộ phận của một doanh nghiệp lớn hơn, chúng ta sẽ phải biết nó đang được hoạt động để phát triển hoặc kiếm tiền hay được công ty mẹ bao cấp.

>>>Chủ doanh nghiệp cần biết: Chiến lược kinh doanh hoàn hảo chỉ trong vài bước!

doi-thu-canh-tranh-3
Hãy nghiên cứu đối thủ của mình thật kỹ càng để có chiến lược vượt lên trước họ.

Song song với đó, xác định được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ là gì sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được chiến lược cạnh tranh thích hợp. Thông thường điều này được thu thập qua các dữ liệu thứ cấp, kinh nghiệm cá nhân của chủ doanh nghiệp và thông tin từ truyền thông dư luận vây quanh.

Sau khi đã nắm được các thông tin sơ bộ về đối thủ, cần phải suy ra các phản ứng, hoạt động dự kiến của đối thủ cạnh tranh để chủ động trong chiến lược cạnh tranh của chính doanh nghiệp mình. Có thể thấy, việc chiến thắng đối thủ cạnh tranh hoàn toàn dựa trên khả năng phán đoán từ những thông tin cụ thể bạn thu thập được từ đối thủ.

 

 

 
 

KẾT NỐI VỚI SALESWORD

Hotline: +84 0977 399 571
Trụ sở: 76 Mai Thị Lựu, Phường Đakao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
VP Hà Nội: Tầng 4&5, 47 Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

“THIẾU NỘI LỰC BÁN HÀNG, MỌI CHIÊU THỨC ĐIỀU TRỞ NÊN VÔ NGHĨA”

Võ Văn Đảng​

VỀ SALESWORLD

  • Giới thiệu
  • Sự kiện
  • Tuyển dụng
  • Tin báo chí
  • Liên hệ

KHOÁ HỌC

  • CEO phải giỏi SALE
  • Lãnh đạo bán hàng nội lực
  • Bán hàng bằng nội lực
  • Sales & Presentation
  • Xây dựng kịch bản Telesales

KIẾN THỨC BÁN HÀNG

  • Kỹ năng bán hàng
  • Bán hàng theo DISC
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Quy trình bán hàng
  • Xây dựng đội nhóm

ĐĂNG KÝ BẢN TIN BÁN HÀNG

Điền email của bạn để nhận bản tin bán hàng hàng tuần từ SalesWorld

Share