Tìm hiểu quy trình bán hàng chuyên nghiệp doanh nghiệp nên có

Làm thế nào để có thể thu hút được khách hàng mua sản phẩm của mình? Làm sao để có được nguồn doanh thu tốt mà vẫn khiến khách hàng hài lòng khi đến với dịch vụ của mình? Hãy tìm hiểu về quy trình bán hàng chuyên nghiệp mà doanh nghiệp nào cũng nên có dưới đây.

Bước 1: Sự chuẩn bị về mục tiêu và kế hoạch

Chuẩn bị luôn là bước đầu tiên cho mọi quy trình bán hàng, và đây cũng là một trong những bước quan trọng nhất không thể bỏ qua. Để có thể nâng cao hiệu quả bán hàng, bạn nên chú ý đến những yếu tố sau đây:

quy-trinh-ban-hang
Nghiên cứu thị trường luôn là bước bắt đầu của mọi chiến lược.
  • Xác định rõ về chỉ tiêu kinh doanh và các đối tượng khách hàng mục tiêu cần hướng đến.
  • Tìm hiểu về ưu – nhược điểm của sản phẩm, các thông tin liên quan như đối thủ, thị trường và điểm khác biệt so với mặt hàng khác,…
  • Chuẩn bị sẵn sàng những báo giá, card visit, hình ảnh doanh nghiệp.
  • Trang phục cần được chăm chút cho phù hợp với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, nhất là khi gặp các đối tượng khách hàng khó tính.

Bước 2: Xác định các khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng

Giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng, bạn nên tập trung nhiều hơn vào đối tượng sẽ trực tiếp mua hàng và đem lại doanh thu cho bạn. Nhờ việc xác định điều đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc để liên lạc với các khách hàng phù hợp hơn.

Việc liên hệ với khách hàng có thể là trực tiếp tại nơi mua hàng hoặc qua các phương tiện như điện thoại, email.

Bước 3: Tiếp cận với khách hàng

quy-trinh-ban-hang-2
Hãy tập trung vào các khách hàng mục tiêu của bạn thay vì tất cả khách hàng.

Muốn tiếp cận và thu hút khách mua sản phẩm, người bán hàng cần nắm rõ thông tin cũng như hành vi sở thích của khách hàng. Qua các thông tin đó, người bán hàng có thể lập lên các kế hoạch để tiếp cận, nói chuyện với khách hàng và dẫn dắt họ đế với sản phẩm. Khi khách hàng đã lắng nghe những câu chuyện của bạn, quan tâm đến sản phẩm thì đến hơn nửa xác suất là bạn đã bán được hàng rồi đó.

>> Đọc thêm: “Nghệ thuật quản lý nhân sự bán hàng hiệu quả”

Bước 4: Đưa hình ảnh sản phẩm đến với khách hàng

Khi giới thiệu và đưa hình ảnh sản phẩm đến khách hàng, bạn phải nêu rõ được những lợi ích của sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào. Hơn thế nữa, điểm khác biệt mà khách hàng thấy rằng sản phẩm của bạn hơn những sản phẩm đầy rẫy trên thị trường sẽ thuyết phục được họ suy nghĩ về việc mua hàng.

Bên cạnh đó, bạn nên giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dịch vụ, chăm sóc khách hàng, hậu mãi,… đến khách hàng. Ai cũng muốn mua hàng với mức giá phù hợp và đổi lại được giá trị xứng đáng.

Bước 5: Trao đổi và nhận phản hồi từ phía khách hàng

Khi khách hàng đưa ra các phản hồi không được tích cực, bạn vẫn nên lắng nghe thắc mắc của họ và nghĩ cách giải quyết một cách tốt đẹp nhất. Luôn giữ một thái độ vui vẻ, đúng mực với khách hàng sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong họ. Ngay cả khi đã đồng ý mua hàng, vẫn có thể gặp phải bình luận không tốt, nhưng đừng lo, khắc phục chúng và bạn sẽ thu được những khách hàng trung thành với sản phẩm dịch vụ của mình.

Bước 6: Chốt đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả

quy-trinh-ban-hang-3

Đây cũng là một bước quan trọng trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp, vì nó sẽ trực tiếp đem lại doanh thu cho bạn và doanh nghiệp. Nhân viên bán hàng nên quan sát những cử chỉ, hành vi của khách hàng để biết khi nào họ đã lung lay và sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm đó. Hoặc bạn nên kích thích khách hàng bằng những câu hỏi tinh tế, thông minh để có một quyết định nhanh chóng.

>> Đọc thêm: “Chiến lược tăng doanh số bán hàng”

Bước 7: Chăm sóc khách hàng và dịch vụ hậu đãi

Sau khi đã đạt được sự đồng ý của khách hàng, bạn nên nhanh chóng biến họ thành những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.

Đến 80% doanh thu có thể đến từ những khách hàng cũ và trung thành với thương hiệu đấy. Các dịch vụ vào ngày sinh nhật, ưu đãi khi dùng sản phẩm đủ thời gian, hay chỉ là một chiếc thiệp chúc mừng vào ngày lễ cũng sẽ là cách để họ cảm thấy gắn kết hơn với chính bạn.

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp với 7 bước sẽ giúp bạn phần nào trong việc tạo ra doanh thu. Tuy nhiên tùy vào thị trường, sản phẩm và đối tượng khách hàng, mà bạn nên có những quy trình bán hàng khác nhau để phù hợp hơn với điều kiện của chính mình.

KẾT NỐI VỚI SALESWORD

Hotline: +84 0977 399 571
Trụ sở: 76 Mai Thị Lựu, Phường Đakao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
VP Hà Nội: Tầng 4&5, 47 Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

“THIẾU NỘI LỰC BÁN HÀNG, MỌI CHIÊU THỨC ĐIỀU TRỞ NÊN VÔ NGHĨA”

Võ Văn Đảng​

VỀ SALESWORLD

  • Giới thiệu
  • Sự kiện
  • Tuyển dụng
  • Tin báo chí
  • Liên hệ

KHOÁ HỌC

  • CEO phải giỏi SALE
  • Lãnh đạo bán hàng nội lực
  • Bán hàng bằng nội lực
  • Sales & Presentation
  • Xây dựng kịch bản Telesales

KIẾN THỨC BÁN HÀNG

  • Kỹ năng bán hàng
  • Bán hàng theo DISC
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Quy trình bán hàng
  • Xây dựng đội nhóm

ĐĂNG KÝ BẢN TIN BÁN HÀNG

Điền email của bạn để nhận bản tin bán hàng hàng tuần từ SalesWorld

Share