Quản trị kinh doanh - kiến thức và thực chiến

Quản trị kinh doanh là một trong những ngành kinh tế hot và có lượng đầu ra sau đại học lớn trong nhiều năm tại Việt Nam. Tuy nhiên giữa việc học kiến thức tại trường đại học và trực tiếp làm việc trong các công ty, doanh nghiệp sẽ khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài phân tích giữa kiến thức và thực chiến dưới đây.

Quản trị kinh doanh là gì?

Quản trị kinh doanh là một lĩnh vực rất “nóng”.

Quản trị kinh doanh là việc thực hiện các hành vi quản trị trong quá trình kinh doanh để duy trì, phát triển công việc kinh doanh của một công ty hay doanh nghiệp. Việc quản trị bao gồm nhiều công đoạn nhưng có thể nhắc đến các yếu tố chính như:

  • Quản trị nhân sự trong nội bộ công ty: Con người là thành phần không thể thiếu trong doanh nghiệp, nhất là với những người chăm chỉ, sáng tạo sẽ là tiền đề giúp doanh nghiệp nhảy vọt về cả doanh thu lẫn quy mô.
  • Quản trị truyền thông: Ngược lại với quản trị nhân sự là trong nội bộ công ty, quản trị truyền thông là phải làm việc với các thông tin bên ngoài dư luận hướng về doanh nghiệp. Đây cũng là một yếu tố quan trọng vì thông tin đôi lúc lại là giá trị có thể đè bẹp hoặc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
  • Quản trị các hình thức kinh doanh, thương mại, kinh doanh quốc tế: Các hình thức kinh doanh là yếu tố giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận, vì vậy các quy trình bán hàng, chiến lược kinh doanh đều phải được chú trọng.

Ngoài những yếu tố chính trên, quản trị kinh doanh còn bao trùm lên rất nhiều lĩnh vực và điều đó đã khiến nó trở thành một ngành hot thu hút nhiều sinh viên. Tuy nhiên, kiến thức trong trường và kinh nghiệm trong công việc sẽ khác nhau ra sao?

Học quản trị kinh doanh là học những kiến thức gì?

Học không chỉ là những lý thuyết và các con số!!!

Theo một số trường đại học danh tiếng chuyên về kinh tế tại Việt Nam, sinh viên theo học quản trị kinh doanh sẽ được cung cấp các kiến thức nền tảng, chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp, quản trị truyền thông, quản trị tài chính để điều hành và quản lý doanh nghiệp. Sinh viên có khả năng tiếp cận các hợp đồng kinh tế, các bài tập kiểm soát tài chính cho doanh nghiệp và xây dựng các chiến lược bán hàng.

Ngoài ra, sinh viên còn được tiếp xúc với nhiều kỹ năng về đảm phán, lên kế hoạch, thương lượng, giải quyết các khủng hoảng khi xảy ra,… Tuy nhiên, điều đó đã đủ khi tham gia thực tế khốc liệt???

Quản trị kinh doanh và thực tế

Rất nhiều sinh viên ra trường bị choáng ngợp bởi không như những gì đã từng học trong trường đại học, quản trị kinh doanh phải bắt đầu từ những thứ đơn giản hơn.

Thông thường các trường đại học tại Việt Nam thường dậy những bài học tổng quát ở tầm vĩ mô, vì vậy sinh viên có được cái nhìn chung, có gốc rễ. Nhưng chính vì thế lại không dậy chi tiết vào những điều nhỏ, khiến sinh viên choáng ngợp và tưởng tượng những công việc “đao to búa lớn”.

Kinh nghiệm và sự tương tác, học tập với người khác là điều cần thiết trong quản trị kinh doanh.

Ngoài ra, trong thực tế còn có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quản trị kinh doanh, ví dụ như yếu tố con người, yếu tố xã hội, pháp luật, và cả quốc tế. Những điều đó là biến số không có điểm dừng và thay đổi từng ngày, khiến những kế hoạch, chiến lược kinh doanh đều có thể sụp đổ bất kì lúc nào.

Vì vậy, để có thể thể hiện được cách thức quản trị kinh doanh của mình và làm cho nó đạt được hiệu quả, bạn cần có sự trải nghiệm từ những vị trí cơ bản nhất trong doanh nghiệp. Khi đó, bạn sẽ hiểu được những điểm ưu, khuyết để tiến hành cải tổ, quản trị một cách tốt nhất.

Quản trị kinh doanh giữa thực tế và kiến thức có sự khác xa nhau rất lớn, hãy dùng những kiến thức như một hành trang để bạn có được cái nhìn tốt hơn trong thực tế. Hơn thế nữa, tham gia các khóa học từ những người có kinh nghiệm đi trước chính là một trong những cách giúp bạn phát triển được tầm nhìn và kĩ năng của mình.

KẾT NỐI VỚI SALESWORD

Hotline: +84 0977 399 571
Trụ sở: 76 Mai Thị Lựu, Phường Đakao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
VP Hà Nội: Tầng 4&5, 47 Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

“THIẾU NỘI LỰC BÁN HÀNG, MỌI CHIÊU THỨC ĐIỀU TRỞ NÊN VÔ NGHĨA”

Võ Văn Đảng​

VỀ SALESWORLD

  • Giới thiệu
  • Sự kiện
  • Tuyển dụng
  • Tin báo chí
  • Liên hệ

KHOÁ HỌC

  • CEO phải giỏi SALE
  • Lãnh đạo bán hàng nội lực
  • Bán hàng bằng nội lực
  • Sales & Presentation
  • Xây dựng kịch bản Telesales

KIẾN THỨC BÁN HÀNG

  • Kỹ năng bán hàng
  • Bán hàng theo DISC
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Quy trình bán hàng
  • Xây dựng đội nhóm

ĐĂNG KÝ BẢN TIN BÁN HÀNG

Điền email của bạn để nhận bản tin bán hàng hàng tuần từ SalesWorld

Share