Khởi nghiệp kinh doanh và start-up - Khác nhau như thế nào?

Vài năm gần đây ở Việt Nam, các khái niệm “khởi nghiệp” để kinh doanh hay “startup” xuất hiện rất nhiều và năm 2016 từng được chọn là “Năm Quốc gia Khởi Nghiệp”. Tuy nhiên việc nhầm lẫn giữa những khái niệm này sẽ khiến mục tiêu kinh doanh của bạn bị chệch khỏi con đường ban đầu đấy, cùng tìm hiểu về sự khác nhau trong bài viết dưới đây nhé.

Khởi nghiệp kinh doanh là gì?

khoi-nghiep-kinh-doanh-1
Khởi nghiệp là điều mà bất cứ ai cũng phải làm khi muốn làm “chủ”.

Khởi nghiệp hiểu đơn giản là bắt đầu một nghề nghiệp, một sự nghiệp. Khởi nghiệp kinh doanh chính là bắt đầu kinh doanh một sản phẩm, một dịch vụ để mang về doanh thu và lợi nhuận. Việc khởi nghiệp thông thường xuất phát từ khi bạn chỉ có vốn và hai bàn tay trắng chứ không bắt đầu từ lúc bạn đã có trong mình những cơ ngơi để phát triển.

Ví dụ như bạn thấy thị trường nơi bạn sống có nhu cầu về đồ uống nơi trái cây, bạn bắt đầu một kế hoạch kinh doanh buôn bán nước chanh. Sau một thời gian bạn phát triển công việc kinh doanh đó thành một doanh nghiệp, lúc đó bạn đã chứng minh mình khởi nghiệp kinh doanh thành công.

Ngoài khởi nghiệp kinh doanh, còn có một khái nghiệm là kinh doanh nhỏ (small business). Đây cũng là một hướng đi tổ chức tồn tại với mục đích tạo ra doanh số, lợi nhuận ngay từ ngày đầu tiên. Kinh doanh nhỏ không cần đầu tư quá nhiều và ít rủi ro so với mục đích tạo ra của startup, tuy nhiên nó lại không có nhiều cơ hội mở rộng và phát triển lớn mạnh thành các công ty lớn.

>>> Đọc thêm: “Chiến lược tăng doanh số bán hàng”

Start-up là gì và khác nhau với khởi nghiệp như thế nào?

khoi-nghiep-kinh-doanh-2
Danh từ “startup” thực chất mang ý nghĩa gì?

Start-up là một danh từ chỉ một nhóm người, một tổ chức cùng nhau lập ra để đưa ra giải pháp cho một vấn đề mới chưa có cách giải quyết, và điều đó thì chưa chắc chắn thành công. Startup ngược lại với kinh doanh nhỏ, khi mà tốn rất nhiều nguồn lực, thời gian và đa phần thất bại trước khi đem lại lợi ích. Tuy nhiên khi đã thành công, quy mô của startup có thể vượt ra khỏi rảnh giới và phát triển một cách mạnh mẽ như các Facebook, Google.

Startup có thể là khởi nghiệp nhưng khởi nghiệp lại không chắc là startup – Tại sao lại nói như vậy? Khởi nghiệp và startup có thể giống nhau ở chỗ cùng bắt đầu với yếu tố “Con người” để tạo ra một giải pháp thỏa mãn nhu cầu nào đó từ bàn tay trắng, cùng có mục đích giải quyết nó để thu về doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, startup là một danh từ như là một tổ chức, còn khởi nghiệp thì lại là một động từ để phát triển kinh doanh. Vậy nên các sản phẩm của startup không phải là bản thân startup mà giống như là một sản phẩm của doanh nghiệp.

Tóm lại, khi khởi nghiệp là khái niệm của việc bắt đầu xây dựng, phát triển công việc sự nghiệp thì “startup” chỉ là một loại hình thức mà người ta lựa chọn để khởi nghiệp mà thôi.

>> Có thể bạn cần biết : “Kỹ năng quản lý nhân viên”

Đây là thời điểm startup nên bùng nổ và phát triển

Khi những sự đầu tư từ nước ngoài đang trở nên mạnh mẽ, đất nước khuyến khích các dự án đáp ứng nhu cầu của người dân, thì đây là thời điểm vàng cho việc bùng nổ và phát triển các startup. Để giải quyết các vấn đề đó, thông thường hướng đi của các startup là ứng dụng công nghệ cao, vì vậy khi nhắc đến startup người ta thường nghĩ ngay đến công nghệ và sâu hơn là công nghệ thông tin.

khoi-nghiep-kinh-doanh-3
Startup và khởi nghiệp đang bùng nổ trong mọi lĩnh vực.

Điều đáng mừng là dù khởi nghiệp kinh doanh, lập nghiệp hay là các startup thì những công ty mọc lên sẽ giúp phát triển không chỉ kinh tế mà còn nhiều lĩnh vực khác của đất nước.

Với những thông tin trong bài, bạn đã có được cái nhìn đúng đắn hơn về khởi nghiệp, startup, kinh doanh nhỏ để tự tin hơn trên con đường thành đạt. Xu hướng phát triển này sẽ tiếp tục trong vài năm tới và tập trung nhiều hơn đến lĩnh vực công nghệ thông tin, bạn đã sẵn sàng cho sự đổi mới?

KẾT NỐI VỚI SALESWORD

Hotline: +84 0977 399 571
Trụ sở: 76 Mai Thị Lựu, Phường Đakao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
VP Hà Nội: Tầng 4&5, 47 Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

“THIẾU NỘI LỰC BÁN HÀNG, MỌI CHIÊU THỨC ĐIỀU TRỞ NÊN VÔ NGHĨA”

Võ Văn Đảng​

VỀ SALESWORLD

  • Giới thiệu
  • Sự kiện
  • Tuyển dụng
  • Tin báo chí
  • Liên hệ

KHOÁ HỌC

  • CEO phải giỏi SALE
  • Lãnh đạo bán hàng nội lực
  • Bán hàng bằng nội lực
  • Sales & Presentation
  • Xây dựng kịch bản Telesales

KIẾN THỨC BÁN HÀNG

  • Kỹ năng bán hàng
  • Bán hàng theo DISC
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Quy trình bán hàng
  • Xây dựng đội nhóm

ĐĂNG KÝ BẢN TIN BÁN HÀNG

Điền email của bạn để nhận bản tin bán hàng hàng tuần từ SalesWorld

Share